วันเสาร์ที่ 17 ตุลาคม พ.ศ. 2558

สรุปเนื้อหาวิชา นวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศทางการศึกษา สัปดาห์ที่ 11

สรุปเนื้อหาวิชา นวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศทางการศึกษา

โดย : นายราชกัลป์  พรหมอาจ รหัสนักศึกษา      58723713202    เลขที่  2  หมู่ที่  2
ผู้สอน : อาจารย์ภัทรดร  จั้นวันดี


สัปดาห์ที่ 11  วันเสาร์ที่  17  ตุลาคม  พ.ศ. 2558

อ.ภัทรดร  ภาพ และ บรรยากาศการเรียนในห้องเรียน







อ.ภัทรดร  ได้พูดถึงบันได  5  ขั้น



   การเรียนรู้แบบ  IS นั้น  ครูเป็นได้แต่เพียงผู้ชี้แนวทางเท่านั้น


อ.ภัทรดร  ได้พูดถึงการเขียนแผนแบบ 5 E 




อ.ภัทรดร  ได้พูดถึงหลักสูตร มีด้วยกันทั้งหมด 4 หลักสูตร
1. หลักสูตรแกนกลาง  พ.ศ.  2551
2. หลักสูตรสถานศึกษา
3. หลักสูตรท้องถิ่น  
4. หลักสูตรรายบุคคล


อ.ภัทรดร  ได้พูดถึงตัวแปรทางการวิจัยว่ามีอยู่ 4 ตัว คือ



1.  ตัวแปรต้น
2.  ตัวแปรตาม
3.  ตวแปรสอดแทรก  เป็นปัจจัยที่ควบคุมไม่ได้
4.  ตัวแปนแทรกซ้อน 


อ.ภัทรดร  ได้พูดถึงทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่  21




การจัดการศึกษาทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่  21 ต้องยึดหลักผู้เรียนทุกคนมีความสามารถเรียนรู้และพัฒนาตนเองได้ และถือว่าผู้เรียนมีความสำคัญที่สุด (Child Center) กระบวนการจัดการศึกษาแบบบูรณาการ (Integration) ให้เด็กเชื่อมโยงองค์ความรู้ต่างๆเข้าด้วยกันได้ และต้องส่งเสริมให้ผู้เรียนสามารถพัฒนาตามธรรมชาติและเต็มศักยภาพ ครู “Teach Less” และ“Learn More” ครูต้องไม่สอนมาก แต่ต้องออกแบบการเรียนรู้และอำนวยความสะดวกในการเรียนรู้ให้ศิษย์ได้เกิดทักษะการเรียนรู้ (Learning Skills) จากการเรียนแบบลงมือทำเช่นโครงงาน แล้วการเรียนรู้ก็จะเกิดจากภายในใจและสมองของตนเอง(Thinking Skills)  การเรียนรู้แบบนี้ เรียกว่า PBL (Project-Based Learning) หรือ ให้เรียนรู้จากปัญหา PBL (Problem-Based Learning) ทั้งยังมีการฝึกการใช้ภาษาสื่อสารและเทคโนโลยีด้วย (Communication and Technology Skills)  ครูต้องเปลี่ยนจาก “Teacher” มาเป็น “Facilitator”  และควรจะผันตัวเองมาเป็น (Coach) หรือ ผู้ชี้แนะ” เพื่อเปลี่ยนวิธีการศึกษา ด้วยการเปลี่ยนแปลงเป้าหมายจาก “ความรู้ (knowledge) ไปสู่ ทักษะ (skill or practices)”จะทำให้เด็กมีทักษะการใช้ชีวิตและเอาตัวรอดได้ (Life Skills)





อ.ภัทรดร  ได้พูดถึง Coaching and mentoring 



ครูต้องผันตัวเองมาเป็น (Coach) หรือ ผู้ชี้แนะ และเปิดโอกาสให้เด็กถามเมื่อเกิดข้อสงสัย ไม่ใช่สอนอย่างเดียว ให้เด็กมีทักษะการเรียนรู้ที่เกิดจากการทำโครงงาน PBL = Project Base Learning และทักษะการเรียนรู้ที่เกิดจากปัญหา PBL = Problem  Base  Learning  คือ ศึกษาวิธีการแก้ปัญหา และ เรียนรู้จากปัญหาที่เกิดขึ้นด้วยตนเองได้อย่างมีประสิทธิภาพ




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น