สรุปเนื้อหาวิชา นวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศทางการศึกษา
โดย :นายราชกัลป์ พรหมอาจ รหัสนักศึกษา ๕๘๗๒๓๗๑๓๒๐๒ เลขที่ ๒ หมู่ที่ ๒
ผู้สอน : อาจารย์ภัทรดร จั้นวันดี
สัปดาห์ที่ 1 วันเสาร์ที่ ๘ สิงหาคม พ.ศ.
๒๕๕๘
คำว่าครู ภาษาอังกฤษคือ "TEACHERS" โดยมีตัวอักษรทั้งหมด 8 ตัว เกิดจากพยัญชนะ 5 ตัว รวมกับสระ 3 ตัวแต่ละตัวอักษรมีความหมายดังต่อไปนี้
T - TEACHING (การสอน) ครูทำหน้าที่สอนและถ่ายทอดความรู้ รู้จักวิธีการสอน สอนเป็นและสอนดี
E - ETHICS (จริยธรรม) ครูผู้มีคุณธรรมจริยธรรม รักและเมตตาต่อศิษย์ ไม่ลำเอียง
A - ACADEMIC (วิชาการ) ครูที่เป็นนักวิชาการที่มีความรอบรู้ เชี่ยวชาญ และใฝ่หาความรู้เพิ่มเติมอยู่เป็นเสมอ
C - CULTURAL HERITAGE (การสืบทอดวัฒนธรรม) ครูเป็นผู้รู้คุณค่าของขนบธรรมเนียมประเพณี และวัฒนธรรมอันดีของท้องถิ่นและของชาติ ทั้งยังทำหน้าที่รักษา และถ่ายทอด มรดกทางวัฒนธรรมดังกล่าวไปสู่คนรุ่นหลัง
H - HUMAN RELATIONSHIP (มนุษยสัมพันธ์) ครูเป็นผู้มีมนุษยสัมพันธ์ที่ดี และเป็นผู้มีสุขภาพที่ดี
E - EVALUATION (การประเมินผล) ครูคือผู้รู้และเข้าใจเรื่องการวัดและประเมินผลเป็นอย่างดี เพราะการวัดและประเมินผลนั้น ครูต้องใช้อยู่ตลอดเวลาในกระบวนการเรียนการสอน
R - RESEARCH (การวิจัย) ครูคือผู้ค้นคว้าวิจัยเพื่อหาความรู้ใหม่ๆ และสามารถนำผลวิจัยที่ผู้อื่นทำไว้แล้วไป ประยุกต์ใช้ในการเรียนการสอน
S – SERVICE (การบริการ) ครูคือผู้ให้บริการด้านอื่นนอกเหนือจากการสอน เช่น บริการแนะแนว บริการด้านสวัสดิการในโรงเรียน รวมถึงการบริการทางวิชาการแก่ชุมชนอีกด้วย
สัปดาห์ที่ 2 วันเสาร์ที่ ๑๕
สิงหาคม พ.ศ. ๒๕๕๘
นวัตกรรม หมายถึง ความคิด การปฏิบัติ
หรือสิ่งประดิษฐ์ใหม่ ๆ ที่ยังไม่เคยมีใช้มาก่อน
หรือเป็นการพัฒนาดัดแปลงมาจากของเดิมที่มีอยู่แล้ว
ให้ทันสมัยและใช้ได้ผลดียิ่งขึ้น เมื่อนำนวัตกรรมมาใช้จะช่วยให้การทำงานนั้นได้ผลดีมีประสิทธิภาพและประสิทธิผลสูงกว่าเดิม
ทั้งยังช่วย ประหยัดเวลาและแรงงานได้ด้วย
เทคโนโลยี
หมายถึง สิ่งที่มนุษย์พัฒนาขึ้น
เพื่อช่วยในการทำงานหรือแก้ปัญหาต่าง ๆ เข่น อุปกรณ์, เครื่องมือ, เครื่องจักร, วัสดุ
หรือ แม้กระทั่งที่ไม่ได้เป็นสิ่งของที่จับต้องได้ เช่น กระบวนการต่าง ๆ
การเรียนรู้ (Learning) คือ
กระบวนการของประสบการณ์ที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมอย่างค่อนข้างถาวร ซึ่งการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมนี้ไม่ได้มาจากภาวะชั่วคราว
วุฒิภาวะ หรือสัญชาตญาณ
การสอน คือ
การถ่ายทอดความรู้ออกไปโดยการบอก อธิบายขยายความให้เข้าใจ
เป็นกระบวนการปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้สอนและผู้เรียน เพื่อทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมตามที่คาดหวัง
การสื่อสาร
มีทั้งแบบทางเดียว (One way) และสองทาง (Two
way) องค์แระกอบที่เกี่ยวข้องคือ ผู้ส่งสาร,ผู้รับสาร,สาร/ช่องทาง,ผู้รับสาร)
การเรียนการสอน หมายถึง กิจกรรมที่ผู้สอนและผู้เรียนร่วมมือกันดำเนินกิจกรรมเพื่อให้ผู้เรียนเกิดความรู้
ทักษะเจตคติ โดยมีการวางแผนการจัดกิจกรรมเป็นลำดับขั้นตอน
Learning
Pyramid (ปิรามิดแห่งการเรียนรู้)
แสดงให้เห็นถึงค่าร้อยละจากการจัดกิจกรรมที่ต่างกันแต่ละอย่าง โดยกิจกรรมที่ต่างกันจะทำให้เราจดจำสิ่งที่ได้จากการเรียนรู้ต่างกันด้วย
CAI คือ คอมพิวเตอร์ช่วยสอน
ช่วยให้การเรียนรู้ การกเรียนการสอนมีประสอทธิภาพมากขึ้น
Formative คือ กระบวนการ ขั้นตอน ที่เกิดขึ้น หรือ
วิธีการที่ใช้ในระหว่างการจัดการเรียนการสอนเพื่อก่อให้เกิดความเข้าใจ หรือ
และมีผลคะแนน
Summative คือ
การรวมคะแนนเพื่อวัดผลความสามารถ หรือวัดประเมินผลที่ได้จัดการเรียนการสอนไป
สรุปเนื้อหาวิชา นวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศทางการศึกษา
โดย :นายราชกัลป์ พรหมอาจ รหัสนักศึกษา ๕๘๗๒๓๗๑๓๒๐๒ เลขที่ ๒ หมู่ที่ ๒
ผู้สอน : อาจารย์ภัทรดร จั้นวันดี
สัปดาห์ที่ 1 วันเสาร์ที่ ๘ สิงหาคม พ.ศ.
๒๕๕๘
คำว่าครู ภาษาอังกฤษคือ "TEACHERS" โดยมีตัวอักษรทั้งหมด 8 ตัว เกิดจากพยัญชนะ 5 ตัว รวมกับสระ 3 ตัวแต่ละตัวอักษรมีความหมายดังต่อไปนี้
T - TEACHING (การสอน) ครูทำหน้าที่สอนและถ่ายทอดความรู้ รู้จักวิธีการสอน สอนเป็นและสอนดี
E - ETHICS (จริยธรรม) ครูผู้มีคุณธรรมจริยธรรม รักและเมตตาต่อศิษย์ ไม่ลำเอียง
A - ACADEMIC (วิชาการ) ครูที่เป็นนักวิชาการที่มีความรอบรู้ เชี่ยวชาญ และใฝ่หาความรู้เพิ่มเติมอยู่เป็นเสมอ
C - CULTURAL HERITAGE (การสืบทอดวัฒนธรรม) ครูเป็นผู้รู้คุณค่าของขนบธรรมเนียมประเพณี และวัฒนธรรมอันดีของท้องถิ่นและของชาติ ทั้งยังทำหน้าที่รักษา และถ่ายทอด มรดกทางวัฒนธรรมดังกล่าวไปสู่คนรุ่นหลัง
A - ACADEMIC (วิชาการ) ครูที่เป็นนักวิชาการที่มีความรอบรู้ เชี่ยวชาญ และใฝ่หาความรู้เพิ่มเติมอยู่เป็นเสมอ
C - CULTURAL HERITAGE (การสืบทอดวัฒนธรรม) ครูเป็นผู้รู้คุณค่าของขนบธรรมเนียมประเพณี และวัฒนธรรมอันดีของท้องถิ่นและของชาติ ทั้งยังทำหน้าที่รักษา และถ่ายทอด มรดกทางวัฒนธรรมดังกล่าวไปสู่คนรุ่นหลัง
H - HUMAN RELATIONSHIP (มนุษยสัมพันธ์) ครูเป็นผู้มีมนุษยสัมพันธ์ที่ดี และเป็นผู้มีสุขภาพที่ดี
E - EVALUATION (การประเมินผล) ครูคือผู้รู้และเข้าใจเรื่องการวัดและประเมินผลเป็นอย่างดี เพราะการวัดและประเมินผลนั้น ครูต้องใช้อยู่ตลอดเวลาในกระบวนการเรียนการสอน
R - RESEARCH (การวิจัย) ครูคือผู้ค้นคว้าวิจัยเพื่อหาความรู้ใหม่ๆ และสามารถนำผลวิจัยที่ผู้อื่นทำไว้แล้วไป ประยุกต์ใช้ในการเรียนการสอน
S – SERVICE (การบริการ) ครูคือผู้ให้บริการด้านอื่นนอกเหนือจากการสอน เช่น บริการแนะแนว บริการด้านสวัสดิการในโรงเรียน รวมถึงการบริการทางวิชาการแก่ชุมชนอีกด้วย
R - RESEARCH (การวิจัย) ครูคือผู้ค้นคว้าวิจัยเพื่อหาความรู้ใหม่ๆ และสามารถนำผลวิจัยที่ผู้อื่นทำไว้แล้วไป ประยุกต์ใช้ในการเรียนการสอน
S – SERVICE (การบริการ) ครูคือผู้ให้บริการด้านอื่นนอกเหนือจากการสอน เช่น บริการแนะแนว บริการด้านสวัสดิการในโรงเรียน รวมถึงการบริการทางวิชาการแก่ชุมชนอีกด้วย
สัปดาห์ที่ 2 วันเสาร์ที่ ๑๕
สิงหาคม พ.ศ. ๒๕๕๘
นวัตกรรม หมายถึง ความคิด การปฏิบัติ
หรือสิ่งประดิษฐ์ใหม่ ๆ ที่ยังไม่เคยมีใช้มาก่อน
หรือเป็นการพัฒนาดัดแปลงมาจากของเดิมที่มีอยู่แล้ว
ให้ทันสมัยและใช้ได้ผลดียิ่งขึ้น เมื่อนำนวัตกรรมมาใช้จะช่วยให้การทำงานนั้นได้ผลดีมีประสิทธิภาพและประสิทธิผลสูงกว่าเดิม
ทั้งยังช่วย ประหยัดเวลาและแรงงานได้ด้วย
เทคโนโลยี
หมายถึง สิ่งที่มนุษย์พัฒนาขึ้น
เพื่อช่วยในการทำงานหรือแก้ปัญหาต่าง ๆ เข่น อุปกรณ์, เครื่องมือ, เครื่องจักร, วัสดุ
หรือ แม้กระทั่งที่ไม่ได้เป็นสิ่งของที่จับต้องได้ เช่น กระบวนการต่าง ๆ
การเรียนรู้ (Learning) คือ
กระบวนการของประสบการณ์ที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมอย่างค่อนข้างถาวร ซึ่งการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมนี้ไม่ได้มาจากภาวะชั่วคราว
วุฒิภาวะ หรือสัญชาตญาณ
การสอน คือ
การถ่ายทอดความรู้ออกไปโดยการบอก อธิบายขยายความให้เข้าใจ
เป็นกระบวนการปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้สอนและผู้เรียน เพื่อทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมตามที่คาดหวัง
การสื่อสาร
มีทั้งแบบทางเดียว (One way) และสองทาง (Two
way) องค์แระกอบที่เกี่ยวข้องคือ ผู้ส่งสาร,ผู้รับสาร,สาร/ช่องทาง,ผู้รับสาร)
การเรียนการสอน หมายถึง กิจกรรมที่ผู้สอนและผู้เรียนร่วมมือกันดำเนินกิจกรรมเพื่อให้ผู้เรียนเกิดความรู้
ทักษะเจตคติ โดยมีการวางแผนการจัดกิจกรรมเป็นลำดับขั้นตอน
Learning
Pyramid (ปิรามิดแห่งการเรียนรู้)
แสดงให้เห็นถึงค่าร้อยละจากการจัดกิจกรรมที่ต่างกันแต่ละอย่าง โดยกิจกรรมที่ต่างกันจะทำให้เราจดจำสิ่งที่ได้จากการเรียนรู้ต่างกันด้วย
CAI คือ คอมพิวเตอร์ช่วยสอน
ช่วยให้การเรียนรู้ การกเรียนการสอนมีประสอทธิภาพมากขึ้น
Formative คือ กระบวนการ ขั้นตอน ที่เกิดขึ้น หรือ
วิธีการที่ใช้ในระหว่างการจัดการเรียนการสอนเพื่อก่อให้เกิดความเข้าใจ หรือ
และมีผลคะแนน
Summative คือ การรวมคะแนนเพื่อวัดผลความสามารถ หรือวัดประเมินผลที่ได้จัดการเรียนการสอนไป
ทฤษฎีการเรียนรู้ของบลูม (Bloom Taxonomy) เป็นทฤษฎีการเรียนรู้ 3 ด้าน คือ พุทธพิสัย ทักษะพิสัย และจิตพิสัย
1. พุทธิพิสัย (Cognitive Domain) การเรียนรู้ทางด้านความคิด ความรู้การแก้ปัญหา จัดเป็นพฤติกรรมทางด้านสมอง และสติปัญญา
2. จิตพิสัย (Affective Domain) พฤติกรรมด้านจิตใจ ค่านิยม ความรู้สึก ความซาบซึ้ง ทัศนคติ ความเชื่อ ความสนใจและคุณธรรม พฤติกรรมด้านนี้อาจไม่เกิดขึ้นทันที ดังนั้น การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยจัดสภาพแวดล้อมที่เหมาะสม และสอดแทรกสิ่งที่ดีงามอยู่ตลอดเวลา จะทำให้พฤติกรรมของผู้เรียนเปลี่ยนไปในแนวทางที่พึงประสงค์
3. ทักษะพิสัย (Psychomotor Domain) พฤติกรรมด้านกล้ามเนื้อประสาท การเคลื่อนไหว เป็นพฤติกรรมที่บ่งบอกถึงความสามารถในการปฏิบัติงานได้อย่างคล่องแคล่วชำนาญ
สั่งการบ้านท้ายชั่วโมง (รายงานหน้าชั้น หรือ ถาม-ตอบ ในห้องเรียน วันเสาร์ที่ ๒๒ สิงหาคม ๒๕๕๘)
ให้นักศึกษาค้นคว้า ทำความเข้าใจในหัวข้อดังนี้
หัวข้อที่ 1 Analysis Model
หัวข้อที่ 2 The Connectivist Learning Model
โดยแบ่งเป็น 2 กลุ่ม ศึกษาทำความเข้าใจในหัวข้อของตน
สั่งการบ้านท้ายชั่วโมง (รายงานหน้าชั้น หรือ ถาม-ตอบ ในห้องเรียน วันเสาร์ที่ ๒๒ สิงหาคม ๒๕๕๘)
ให้นักศึกษาค้นคว้า ทำความเข้าใจในหัวข้อดังนี้
หัวข้อที่ 1 Analysis Model
หัวข้อที่ 2 The Connectivist Learning Model
โดยแบ่งเป็น 2 กลุ่ม ศึกษาทำความเข้าใจในหัวข้อของตน
ให้นักศึกษาค้นคว้า ทำความเข้าใจในหัวข้อดังนี้
หัวข้อที่ 1 Analysis Model
หัวข้อที่ 2 The Connectivist Learning Model
โดยแบ่งเป็น 2 กลุ่ม ศึกษาทำความเข้าใจในหัวข้อของตน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น