วันศุกร์ที่ 4 กันยายน พ.ศ. 2558

สรุปเนื้อหาวิชา นวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศทางการศึกษา สัปดาห์ที่ 3

สรุปเนื้อหาวิชา นวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศทางการศึกษา

โดย : นายราชกัลป์  พรหมอาจ รหัสนักศึกษา      58723713202    เลขที่  2  หมู่ที่  2
ผู้สอน : อาจารย์ภัทรดร  จั้นวันดี

สัปดาห์ที่  3 วันเสาร์ที่  22  สิงหาคม พ.ศ. 2558

คุณภาพผู้เรียน  แบ่งป็น 3  ด้าน ดังนี้ คือ
1.  ความรู้  --->  มาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัด 8  กลุ่มสาระการเรียนรู้
2.  สมรรถนะ ---> สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน 5  สมรรถนะ
3.  คุณลักษณะ  --->  คุณลักษณะอันพึงประสงค์  8 ตัว

พฤติกรรมการเปลี่ยนแปลง  3 ด้าน  ดังนี้ คือ
1.  พุทธพิสัย  (Cognitive) วัดความรู้ ความจำ ความเข้าใจ  วัดเกี่ยวกับสติปัญญา การเรียนรู้
2.  จิตพิสัย  (Affective) วัดความใส่ใจ  สนใจ อารมณ์ ทัศนคติ  พฤติกรรมเกี่ยวกับจิตใจ
3.  ทักษะพิสัย  (Phychomotor) วัดพฤติกรรมการทำงาน ความคล่องแคล่วชำนาญ ความสามารถในการปฏิบัติงาน  ครูถ้าสอนเด็กจะต้องเน้นหลัก  Learning by Doing คือเรียนด้วยการปฏิบัติ หรือ ลงมือทำ

การวิเคราะห์หลักสูตร และวิเคราะห์ผู้เรียน
หลักสูตร 51 หลักสูตรสถานศึกษา 5–10 % ที่มีการเปลี่ยนแปลง
ต้องมีความพร้อม 3  อย่างคือ 1.ผู้สอน  2.ผู้เรียน  3.สถานที่ ต้องเข้าใจวิชาหลักสูตรและวิธีการวัด ประเมินผลด้วย  มีทั้งการวิเคราะห์ผู้เรียนว่ามีลักษระไหน เก่ง อ่อน เพื่อที่จะออกแบบการเรียนการสอนได้เหมาะสมและมีประสิทธิภาพ

การปฏิรูปกระบวนการเรียนรู้   การสอนหรือจัดการเรียนการสอนนั้นมีความรู้ความเข้าใจในหลักสูตรมากน้อยแค่ไหน เขียนแผนการสอนเป็นรึเปล่า?  ต้องมีกิจกรรมการสอน รูปแบบการสอนด้วย และเทคนิคการสอนด้วย  แล้วจะต้องรู้ด้วยว่าเราจะเลือกใช้เทคนิคการสอนแบบไหน อย่างไร เพื่ออะไร
การวิเคราะห์ผู้เรียน เราใช้เกณฑ์อะไรในการวิเคราะห์  เช่น  แบ่งกลุ่ม แล้ว แยกประเภท เป็น เก่ง  กลาง  อ่อน ผลสัมฤทธ์ที่เกิดขึ้นคืออะไร  บรรลุเป้าหมายตามวัตถุประสงค์หรือไม่ กระบวนการเรียนรู้ยังมี  1. ขั้นนำ   2. ขั้นสอน  3. ขั้นสรุป  และ อ.ภัทรดร ยังสอนเกี่ยวกับการจัดทำแผนการสอน ขั้นตอนในการเลือกวิธีและออกแบบการสอน พร้อมยกตัวอย่าง  ADDIE  Model ว่าเป็นการออกแบบโดยมีขั้นตอน ดังนี้ 1. Analysis 2. Desigh  3. Develop  4. Implement  5. Evaluate

กิจกรรมในคาบเรียนวันเสาร์ที่ 22/08/2558
กิจกรรมที่ 1
อ.ภัทรดร  แจกกระดาษชิ้นส่วนม้าให้ 3 แผ่น แล้วตั้งคำถามว่า ให้จัดเรียงกระดาษทั้ง 3 แผ่นนี้ให้ออกมาเป็นรูปคนขี่ม้า คนขี่ม้าคนละตัว มี2 คน ม้า 2 ตัว


การตั้งโจทย์ดังกล่าวเป็นการกระตุ้นสมองให้เกิดทักษะและกระบวนการคิดจะทำให้ฉลาดขึ้นได้และมีเหตุผล และยังเป็นการฝึกคิดนอกกรอบด้วย

กิจกรรมที่ 2
อ.ภัทรดร  ให้นักศึกษาแบ่งกลุ่ม 3 คน ทำ  Mind Mapping หัวข้อการวัดและประเมินผลการสอน โดยกลุ่มกระผมมีสมาชิกในกลุ่มดังนี้
1.  นายราชกัลป์  พรหมอาจ               รหัสนักศึกษา  58723713202   หมู่ 2  เลขที่ 2
2.  นางสาววราลักษณ์  บุญปัญญา     รหัสนักศึกษา  58723713203   หมู่ 2  เลขที่ 3
3.  นางสาวเนตรกนก  วิทยเจียกขจร  รหัสนักศึกษา  58723713207   หมู่ 2  เลขที่ 7
ซึ่งกลุ่มของกระผมก็ได้เขียนดังแสดงในภาพนี้ครับ


คุณลักษณะของครูในยุคศตวรรษ ที่ 21    E-Teacher




1. Experience เป็นผู้มีประสบการมามากและผ่านการรังสรรค์องค์ความรู้เป็นอย่างดี อีกทั้งครูควรสร้างสรรค์และเรียนรู้การใช้เครื่องมือ/เทคโนโลยีใหม่ ๆ เช่น Internet  ,www ,social media, e-mail เป็นต้น

2. Extended ครูควรค้นหาความรู้ตลอดเวลา มีการใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ในการค้นคว้า หาความรู้ด้วยเทคโนโลยี ศึกษาหาความรู้ใหม่อย่างต่อเนื่อง

3. Expanded ครูควรขยายผลความรู้ เพื่อให้เกิดการเพิ่มพูนความรู้ที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชน ชุมชนโดยรวม อัพเดทสิ่งที่มีประโยชน์เพิ่มตลอดเวลา

4. Exploration ครูควรค้นคว้าและเลือกเนื้อหาสาระ เอกสารหลักฐานอ้างอิงที่ทันสมัยเพื่อให้เกิดความคิดสร้างสรรค์ในการนำมาพัฒนาการจัดการเรียนการสอน

5. Evaluation ครูควรเป็นนักประเมินที่ดี มีการนำเทคโนโลยีมาใช้ในการประเมินผล และให้เหมาะสมกับรูปแบบการเรียน เพราะไม่ใช่ทุกเทคโนโลยีจะใช้ได้กับการเรียนทุกรูปแบบ

6. End – User ครูควรเป็นผู้ใช้เทคโนโลยีได้อย่างหลากหลายและสามารถเป็นผู้ใช้ปลายทางที่ดี เช่น สามารถ Browse ไป Web Site ได้ เป็นต้น

7. Enabler ครูสามารถนำเทคโนโลยี ซอฟต์แวร์ ฮาร์ดแวร์ มาใช้ในการสร้างบทเรียน สื่อ ในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อเป็นการสร้างแรงจูงใจในการเรียนให้กับผู้เรียนมากขึ้น

8. Engagement เป็นลักษณะครูที่ให้ความร่วมมือ แลกเปลี่ยนเรียนรู้ เพื่อให้เกิดความคิดใหม่ ๆ

9. Efficient and Effective ครูที่มีประสิทธิภาพประสิทธิผล ในการใช้เทคโนโลยีได้อย่างคล่องแคล่ว เป็นผู้ผลิต ผู้กระจาย และผู้ใช้ความรู้จาก E 8 ข้อข้างต้น การปรับบทบาทและพัฒนาครูให้เป็น  E – teacher อาจไม่ใช่เรื่องง่าย แต่มีความจำเป็นอย่างยิ่งกับสภาวการณ์ในปัจจุบัน และเป็นกลไกสำคัญในการปฏิรูปการศึกษาให้ประสบความสำเร็จ



ความเป็นครูในศตวรรษที่21 ครูในยุคศตวรรษ ที่ 21 คือ ครูในยุคโลกาภิวัฒน์ จะต้องมีความรู้กว้างไกลในเทคโนโลยีที่ เต็มไปด้วย IT ครูจะต้องพัฒนาแบบก้าวกระโดดจึงจะทันโลกยุคใหม่นวัตกรรมจึงเป็นเครื่องมือของครูที่จะต้องพัฒนา ตนเองในด้านเทคโนโลยี วิชาการ เพื่อนานวัตกรรมไปพัฒนาผู้เรียนให้มีความรู้และเข้าใจในบทเรียนมาก ยิ่งขึ้นและยงัถือไดว้า่ ครูเป็นผู้พัฒนาตนเองอยู่เสมอ ทักษะของคนในศตวรรษที่ 21 ที่ทุกคนจะต้องเรียนรู้ตลอดชีวิต คือ การเรียนรู้ 3R x 7C 3R คือ Reading (อ่านออก), (W)Riting (เขียนได้), และ (A)Rithemetics (คิดเลขเป็น) 7C ได้แก่ Critical Thinking and Problem Solving (ทักษะในการคิดอย่างมีวิจารณญาณ และทักษะในการแก้ปัญหา)
Creativity and Innovation (ทักษะด้านการสร้างสรรค์ และนวัตกรรม)
Cross-cultural Understanding (ทักษะด้นความเข้าใจความต่างวัฒนธรรม)
Collaboration, Teamwork and Leadership (ทักษะด้านความร่วมมือการทางานเป็นทีม และภาวะผู้นำ ) Communications, Information, and Media Literacy (ทักษะด้านการสื่อสารสารสนเทศและรู้เท่าทันสื่อ) Computing and ICT Literacy (ทักษะด้านคอมพิวเตอร์ และเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร)
Career and Learning Skills (ทักษะอาชีพ และทักษะการเรียนรู้)

สรุป ครูในยุคศตวรรษ ที่ 21 ต้องสอนโดยยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ หมายถึงการที่ครูทำหน้าที่เป็นผู้ช่วยเหลือ สนับสนุนให้ผู้เรียนพัฒนาตนได้เต็มตามศักยภาพ ใช้เทคโนโลยีมาเป็นแรงกระตุ้น สรรหาเทคนิคการสอน แบบใหม่โดยสอดคล้องกับความจำเป็นเพื่อการดำรงชีวิตในสังคมที่ทันสมัยผู้คนในยุคใหม่ต้องเรียนรู้สิ่ง ใหม่ๆตลอดเวลาครูจะต้องฝึกนิสัยให้ผู้เรียนรักการเรียนรู้ปรับเปลี่ยนความคิดได้ง่าย มีการเรียนรู้อย่าง ต่อเนื่องและสอนวิธีเรียนมากกว่าสอนเนื้อหา เพราะเนื้อหาในยุคสมัยนั้นจะมากเกินกว่าที่จะเรียนรู้ได้อย่าง พอเพียงมีการปรับเปลี่ยนอยู่ตลอดเวลา

แหล่งข้อมูลเพิ่มเติม :
1. http://www.vcharkarn.com/varticle/60454
2. บทบาทครูในยุคปัจจุบัน E – teacher พ.อ.หญิง ศิริพร ปัญญาจันทร์หน.สปศ.รร.ร.ศร
3. บทความ เรื่อง ความเป็นครูในศตวรรษที่21  โดย นางสาวนฤมล ฉวีวรรณ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น